Sáng 23/7, Trung tâm Nghiên cứu phát triển doanh nghiệp châu Á, tạp chí Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương phối hợp với các tổ chức uy tín cùng các chuyên gia kinh tế - tài chính - thương hiệu - marketing danh tiếng tổ chức Diễn đàn Kinh tế toàn cầu và Lễ công bố Thương hiệu xuất sắc toàn cầu 2023. Chương trình được tổ chức tại Nhà hát Quân Đội, 130 Hồ Tùng Mậu - quận Cầu Giấy, Hà Nội và truyền hình trực tiếp trên VTC6 - Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC.
Tham dự chương trình có: Ông Ngô Sách Thực, đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIV, Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội hữu Nghị Việt Nam – Malaysia; PGS.TS. Vũ Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, Nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; ông Đinh Ngọc Linh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Malaysia; TS Bùi Văn Quyền, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội Sáng chế Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); ông Hambali Mukhlas, Chủ tịch Ủy ban kinh doanh quốc tế của Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Malaysia (NCCIM); ông Ngô Sỹ Tuyền, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia...
Theo báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu tháng 6/2023, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định nền kinh tế toàn cầu vẫn bấp bênh trong bối cảnh chịu tác động kéo dài của các cú sốc tiêu cực chồng chéo như đại dịch Covid-19, xung đột giữa Nga và Ukraina và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn để kiềm chế lạm phát. Những động lực giúp phục hồi kinh tế toàn cầu những tháng đầu năm 2023 dự kiến sẽ suy giảm trong các tháng cuối năm. Điều này cho thấy hoạt động kinh tế toàn cầu cả năm 2023 sẽ chậm lại, phản ánh sự giảm tốc rõ rệt ở các nền kinh tế phát triển.
Đông thời, bộ phận nghiên cứu kinh tế và thị trường toàn cầu của Ngân hàng UOB (Singapore) cũng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay sẽ rất khó đạt mức 6% như dự báo trước đó và điều chỉnh còn 5,2%. Các chuyên gia của UOB cho rằng triển vọng phía trước sẽ đầy thách thức, đặc biệt là trong quý 4-2023 với mức nền so sánh cao ở cùng kỳ năm ngoái.

Tọa đàm với sự tham gia của ông Ngô Sách Thực và ông Hambali Mukhlas
Trước những đánh giá không mấy khả quan của các tổ chức kinh tế thế giới, diễn đàn kinh tế toàn cầu được tổ chức như một cơ hội giúp các doanh nghiệp gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm cũng như trao đổi cùng các chuyên gia đầu ngành trong việc tận dụng sự hỗ trợ của các chính sách đã được ban hành của thủ tướng chính phủ cũng như liên kết với các tổ chức doanh nghiệp quốc để tìm ra những biện pháp khắc phục khó khăn, chung tay phát triển cộng đồng doanh nghiệp ngày càng vững mạnh. Chương trình được đồng hành bởi nhà tài trợ Công ty TNHH Thương mại Đầu tư và Phát triển VIGEN Việt Nam.

Ông Ngô Sách Thực phát biểu tại diễn đàn
Phát biểu trong chương trình, ông Ngô Sách Thực - Đại biểu Quốc Hội Việt Nam khóa XIV, Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ Quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội hữu Nghị Việt Nam – Malaysia nhận định: "Điễn đàn là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hợp tác, kết nối đầu tư với cộng đồng doanh nghiệp trên toàn thế giới để thực hiện phương châm cùng thắng, biết mình, biết đối tác. Qua đó có các giải pháp khai thác tốt hơn tiềm năng thế mạnh, tận dụng lợi thế để phát triển mạnh mẽ sản phẩm, dịch vụ của mình ra thị trường, thúc đẩy xuất khẩu thông qua các biện pháp nâng cao giá trị thương hiệu kết hợp với thương hiểu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp với thương hiệu quốc gia Việt Nam tạo giá trị gia tăng cho xã hội.

Ông Hambali Mukhlas-Chủ tịch Ủy ban kinh doanh quốc tế của Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Malaysia (NCCIM)
Cũng trong chương trình, ông Hambali Mukhlas-Chủ tịch Ủy ban kinh doanh quốc tế của Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Malaysia (NCCIM) đã giới thiệu tới các doanh nghiệp Việt Nam hệ sinh thái Halal của Malaysia. Bằng cách tận dụng hệ sinh thái này, các doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường Halal toàn cầu đang phát triển mạnh. Phòng Thương Mại và Công nghiệp quốc gia Malaysia (NCCIM) đã thành lập một trung tâm hỗ trợ Halal riêng để cung cấp thông tin và đảm bảo tính chính xác trong quy trình đang kí chứng nhận và kết nối doanh nghiệp với tài nguyên phù hợp.

Các doanh nghiệp đã đạt được danh hiệu  “Thương hiệu xuất sắc toàn cầu 2023"
Công ty Cổ phần Công nghệ Thương Doanh đạt giải “Thương hiệu xuất sắc toàn cầu 2023"
Sự kiện quy tụ gần 100 doanh nghiệp, thương hiệu lớn trên toàn thế giới trong đó có thương hiệu tại các nước như: Khối doanh nghiệp EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ảrập Xêút, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Việt Nam đồng thời cũng là cơ hội lớn đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cùng giao lưu, hợp tác kết nối đầu tư đến cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, và đã tôn vinh 73 doanh nghiệp với danh hiệu “Thương hiệu xuất sắc toàn cầu 2023” đồng thời vinh danh các “Nhà lãnh đạo xuất sắc toàn cầu 2023” cho 8 doanh nhân tiêu biểu cùng các chứng nhận vinh danh về sản phẩm, dịch vụ, nhãn xanh cho các doanh nghiệp năm 2023.

Diễn đàn vừa là nơi phù hợp và thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp thảo luận về các giải pháp cụ thể tháo gỡ các khó khăn hiện hành cũng như trao đổi chi tiết về những cơ hội mở rộng hợp tác trong giai đoạn phát triển số mới, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững toàn cầu, đồng thời cũng nơi ghi nhận, những đóng góp tích cực cũng nâng cao vị thế của cộng đồng doanh nghiệp, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.